วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2560

โคตรเทคนิค เขียนบทความ SEO




เขียนบทความ SEO อย่างไร ให้โดนใจกูเกิ้ล ถูกใจผู้อ่าน วันนี้จะมาแนะนำวิธีการเขียนบทความสำหรับการทำ SEO ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจหลักที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดหน้าหนึ่งกูเกิ้ล จากเท่าที่ได้ทำการศึกษาหลักการทำงานของกูเกิ้ลแล้ว กูเกิ้ลจะมีอัลกอลิทึมอยู่สองแบบที่เรียกกันว่า แพนด้าและแพนกวิน เจ้าอัลกอลิทึมทั้งสองนี้ถูกออกแบบมาเพื่อเก็บข้อมูลและเลือกบทความที่ดีให้ขึ้นอันดับในหน้าแรกๆ โดยจะเลือกจากเนื้อหาที่เขียนให้ผู้อ่านโดยตรง มีประโยนช์กับผู้อ่าน และที่สำคัญบทความความนี้ต้องไม่ถูกก๊อปปี้หรือเคยลงให้เว็บไซต์ไหนมาก่อน ซึ่งถ้าบทความไหนที่ก๊อปปี้มากูเกิ้ลก็จะให้สิทธิต้นฉบับขึ้นอันดับที่ดีกว่าเสมอ แนะนำว่าหากใครที่คิดจะก๊อปปี้ควรทำการอ่านแล้วรีไรท์ใหม่จะดีที่สุด มาเข้าประเด็นเรื่องการเขียนบทความกันเลยดีกว่า มาเริ่มวางโครงสร้างบทความสำหรับทำ SEO กันเลยดีกว่า สรุปออกมาเป็น 4 ข้อง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

1. ตั้งชื่อบทความยังไงให้ปัง
ข้อแรกคือ การตั้งชื่อ ตั้งอย่างไรให้ปัง ให้ดึงความสนใจและให้ถูกใจกูเกิ้ล เคล็ดลับคือ ให้ Keyword นั้นปรากฏให้คำแรกของชื่อบทความ หรือมี Keyword อยู่ในชื่อด้วย เช่น Keyword ที่ต้องการให้ติดอันดับ คือคำว่า รับทำ SEO ควรตั้งชื่อ รับทำ SEO ติดอันดับ TOP 10 เป็นต้น ซึ่งซื่อที่ตั้งต้องไม่ซ้ำกับบทความอื่น ในชื่อเรื่องไม่ควรใส่ครีย์เวิร์คมากกว่า 2 คำ เพราะจะดูเป็นการจงใจ เป็นสแปมคีรย์เวิร์ด อาจจะโดนกูเกิ้ลเล่นงานได้

2. เนื้อหาบทความที่เขียนต้องมี  Keyword
เอาง่ายๆ เลยต้องการเล่น Keyword อะไรก็เขียนบทความเกี่ยวกับคีรย์เวิร์คนั้น เรื่องที่เขียนต้องสอดคล้องกับคีรย์เวิร์ดด้วย และที่สำคัญในหนึ่งบทความควรมีความยาวตั้งแต่ 300 เวิร์ดขึ้นไป ควรจะกระจายคีรย์เวิร์คอยู่ในแต่ละย่อหน้า ไม่ควรใส่คีรย์เวิร์ดอัดกันมากเกินไป คำแนะนำส่วนใหญ่บอกว่า Keyword density ไม่ควรเกิน 2.5% ของปริมาณ Text
เขียนบทความโดยนึกถึงใจผู้อ่าน คิดในมุมมองของผู้ที่อ่านบทความนี้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่เขาสนใจ เขียนโดยนึกถึงใจ User เป็นหลัก เน้นการให้เนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์จริงๆ ที่สำคัญอย่างที่บอกข้างต้น บทความต้องสดใหม่ No Copy 

3. ใส่ภาพ อธิบาย ช่วยดึงความสนใจ
นึกถึงใจผู้อ่าน กูเกิ้ลชอบอะไรที่เป็นธรรมชาติ เขียนบทความมีแต่ตัวหนังสือ ร้อยทั้งร้อยถ้าบทความนั้นไม่ดีจริง อ่านได้นิดเดียวกับเบื่อแล้ว แต่ถ้ามีภาพประกอบอาจจะช่วยให้ผู้อ่านรู้สึกสบายตามากขึ้นดูไม่น่าเบื่อ ผู้อ่านชอบกูเกิ้ลก็ชอบเช่นกัน

4. จัดเรียงเนื้อหาให้อ่านง่าย สบายตา
การเขียนบทความจริงๆ แล้วควรแบ่งส่วนโครงสร้างเนื้อหา ย่อหน้าแรกอาจจะเกริ่นนำ ซึ่งการเกริ่นนำต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตัวบทความเกริ่นด้วยรวมของเนื้อหาบทความ ย่อหน้านี้ควรมีเนื้อหาประมาณ 30% ของเนื้อหาบทความ ย่อหน้าที่ 2เป็นส่วนของเนื้อหา ประมาณ 60% ของเนื้อหาบทความ ย่อหน้าสุดท้าย ควรเป็นส่วนของสรุป ประมาณ 10% ของบทความ ส่วนสรุปนี้อาจจะมีการใส่ลิ้งค์แนะนำอ่านต่อบทความอื่นหรือลิ้งค์เพื่อเข้าสู่หน้าเว็บไซต์สำหรับผู้ที่สนใจอยากศึกษาเพิ่มเติม ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการเรียกทราฟฟิกให้กับเว็บไซต์ด้วย 

ทั้งนี้ ทั้งนั้น การทำ SEO ยังขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น no page, เว็บไซต์, การเลือกคีรย์เวิร์ด ซึ่งทั้งหมดมีผลกับการอันดับบนกูเกิ้ลทั้งหมด ในส่วนของบทความสรุปง่ายๆ เป็น 4 ข้อที่กล่าวมา การทำแบบนี้จะช่วยดันอันดับบทความของเรา ให้ขึ้นหน้าแรกได้ อ่านจบบทความนี้แล้วใครที่คิดจะลองเขียนบทความสักชิ้น อย่าลืมเอา 4 ข้อนี้ไปลองใช้กันดูนะค่ะ และส่วนใครอ่านมาถึงจุดนี้แล้วเช็คลิสต์ดูแล้วก็ทำมาแล้วทุกข้อ แต่ทำไม๊ทำไมอันดับถึงไม่ขยับเขยือน แนะนำว่าลองเช็คในส่วนของ on page หรือปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย การทำ SEO มีปัจจัยค่อนข้างเยอะและซับซ้อน หากคุณไม่มีเวลาทำที่มากพอผลที่ได้อาจจะมองเห็นช้าสักหน่อยแนะนำว่า ลองหา บริษัทรับทำSEO มารับหน้าที่แทนจะดีกว่า 

ขอบคุณข้อมูลจาก Marketing Bangkok

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น